กฏและกติกา
กฎพื้นฐาน: การเล่นและการทำคะแนน
- ลูกเป้า: ลูกสีแดง 15 ลูก (แต้ม 1) และลูกสี 6 ลูก (แต้ม 2-7).
- ลูกคิว: ผู้เล่นทุกคนใช้ลูกสีขาวลูกเดียวกัน.
- การเริ่มต้น (Break Off): แทงลูกคิวไปกระทบลูกแดง.
- ลำดับการแทง: แทงแดงลงหลุม -> ได้แทงสี -> แทงแดงลงหลุม -> ได้แทงสี... (สลับกัน).
- เก็บลูกสี: เมื่อแดงหมด ต้องเก็บสีเรียงแต้ม (เหลือง, เขียว, น้ำตาล, น้ำเงิน, ชมพู, ดำ).
- คะแนนฟาล์ว: หากทำฟาล์ว (เช่น ไม่โดนลูกเป้า, แทงผิดเป้า, ลูกคิวลงหลุม) จะเสียคะแนนให้ฝ่ายตรงข้าม.
- ชนะเฟรม: ผู้เล่นที่มีคะแนนรวมสูงสุดเมื่อจบเฟรม (ลูกสุดท้ายถูกแทงลงหลุม หรือยอมแพ้).
กฎสำคัญอื่นๆ
- สนุ๊กเกอร์ (Snooker): การวางลูกคิวให้ฝ่ายตรงข้ามแทงลูกเป้าที่ถูกเลือกได้ยาก.
- ลูกฟรี (Free Ball): หากโดนฟาล์วและฝ่ายตรงข้ามวางสนุ๊ก ผู้เล่นสามารถเลือก "ลูกฟรี" เพื่อแทงแทนลูกเป้าที่โดนสนุ๊กได้ (ตามกติกา 15 แดง).
- การตัดสินใจ: ผู้เล่นต้องชี้แจ้ง "ลูกในเที่ยวแทง" (ลูกเป้าที่ต้องการแทง) ให้ผู้ตัดสินทราบหากผู้ตัดสินต้องการ.
- รูปแบบการเล่น: มีทั้งแบบ 15 แดง (มาตรฐาน) และ 6 แดง (เล่นสั้น กระชับ).
กฎเหล่านี้จะมีการตีความและรายละเอียดปลีกย่อยที่ซับซ้อนขึ้นในระดับมืออาชีพ โดยมีสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเป็นผู้กำหนดกติกาหลัก.